Thursday, November 6, 2008

OBAMA....Presidente na ng Amerika!!!



huwaaaaaaaaaaaaaaaw!!!

mantakin mo!?! isang itim na may lahing aprikano-amerikano ang ngayo'y bagong halal na presidente ng estados unidos!

MABUHAY ka OBAMA!!!

sa mga nakaraang linggo at buwan, akin pong masugid na sinubaybayan ang mistulang telenobela na ito ng halalan ng pagka-pangulo sa amerika. ako po'y sadyang namangha sa maturidad ng mga botanteng amerikano at sa maturidad ng proseso ng halalan.

ang pagkakahalal kay obama ay isang makasaysayan!!! puti man o itim, bumoto para kay obama!!!

at para kay mccain naman, ako'y lubos din na humanga bagaman siya'y sawi, tinanggap niya ng maluwag sa kalooban ang pagkatalo at nangako na tutulong kay obama para sa kaginhawahan ng bansang amerika.

alam nyo po, sa hindi maipaliwanag na damdamin, ako po'y napaluha habang aking pinanonood sa telebisyon ang pagtatalumpati ni obama ng kanyang tanggapin ang kanyang pagkakahalal bilang pangulo.

una, siguro ang dahilan ay, ako po'y lubos na nagalak sapagkat ang isang itim ay kayang maluklok sa pinaka-mataas at pinaka-makapangyarihang posisyon sa buong mundo.

ika nga ni obama... "YES WE CAN!!!"

pangalawa ay marahil sa lungkot, dahil sa aking kawalan ng tiwala at pag-asa sa pambansang pulitika ng pilipinas.

aking natanong sa sarili, kailan po kaya mangyayari dito sa pilipinas ang makasaysayang halalan na naganap sa amerika?

kailan kaya magbabago ang mga botanteng pilipino? na ang dapat na ihalal ay ang siyang tunay na makakatulong at karapatdapat sa pagka-pangulo. at hindi ang puro personalidad sapagkat kilala ang pangalan ngunit kung susuriin ay wala naman kakayahan. ang kaya lang gawin ay magnakaw sa kaban ng bayan.

kailan kaya magbabago ang mga pulitiko dito sa pilipinas? na ang tanging layunin sa pagtakbo sa halalan ay kundi ang makatulong sa bayan at hindi intindihin ang pang sariling interes, pamumulitika at pagnanakaw sa kaban ng bayan.

kung ikaw ay pulitiko na nagbabasa nitong isinulat ko, pu!@#$%^&* mo!!!

kailan mo tinanong sa sarili mo ito..."meron na ba ako nagawang tama para bayan kaya ako'y karapatdapat sa aking posisyon?". pero malamang hindi! dahil manhid ka na sa kapangyarihan at ganid na kalooban.

tsk tsk tsk!!! @#$%^&*@#$%!!!

ikaw ordenaryong tao, iboboto mo pa ba ang mga trapong pulitiko na mga walang silbi???

No comments: